Wednesday, January 11, 2012

ഭക്തി

ഭക്ത്യാ ത്വനന്യയാ ശക്യ
അഹമേവം വിധോ അര്‍ജുന
ജ്ഞാതും ദ്രഷ്ടും ച തത്ത്വേന
പ്രവേഷ്ടും ച പരന്തപ (11.54)

ഹേ അര്‍ജുന, യജ്ഞ യാഗാതികള്‍ കൊണ്ടോ തപസ്സു കൊണ്ടോ ഇങ്ങനെയുള്ള വിശ്വരൂപം മനുഷ്യര്‍ക്ക്‌ കാണുവാന്‍ സാധ്യമല്ല. അനന്യ ഭക്തി കൊണ്ട് മാത്രമേ ഇതിനെ യഥാര്‍ത്ഥമായി അറിയുന്നതിനും പ്രത്യക്ഷമായി കാണുന്നതിനും അതിനുള്ളില്‍ പ്രവേശിക്കുന്നതിനും (അഹം ബ്രഹ്മാസ്മി) സാദ്ധ്യമാകു ....

ഭക്തിയുടെ മഹിമാതിശയം എത്രയെന്നു ഇ ശ്ലോകത്തിലൂടെ ഊഹിക്കാന്‍ കഴിയുന്നു...സാമാന്യ സാധനകല്ക് ചെയ്യാനാകാത പലതും ഭക്തി സാധിപ്പികുന്നു..സാക്ഷാല്‍ ഭഗവാനെ ദര്‍ശിക്കാന്‍ കഴിയുന്നു...ഇനി എന്ത് വേണം????? എന്നാല്‍ ആ ഭക്തിയുടെ വിശേഷണത്തില്‍ """ അനന്യ""" എന്ന പദം പ്രത്യേകം ശ്രധിക്കണ്ടതാകുന്നു ....ഗീതയിലും പുരാണങ്ങളിലും ഇ """അനന്യ"" എന്ന പദം എപ്പോളും ഭക്തിയെ നിര്‍വചിക്കുംപോള്‍ ഉണ്ടാകും....പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിക്കുവാന്‍ വേണ്ടി തന്നെ ആണ് അത് വീണ്ടും വീണ്ടും എടുത്തു പറയുന്നതും....

ഭക്തി പലര്‍ക്കും ഉണ്ടെങ്കിലും അത് അനന്യ ഭക്തി ആവുന്നില്ല...സാമാന്യ ഭക്തി മാത്രം ആണുള്ളത്...അതും നല്ലത് തന്നെ....എങ്കില്‍ ഈശ്വര ദര്‍ശനം പരിപൂരന്നമാകണമെങ്കില്‍ (താനും ഈശ്വരനും രണ്ടല്ല എന്ന അനുഭവം) അത് പോരാ..തീവ്ര ഭക്തി-അനന്യ ഭക്തി അത്യന്താപേക്ഷിതം ആണ്....

അന്യമെന്നാല്‍ വേറൊന്നു..അനന്യം എന്നാല്‍ വേറൊന്നുമില്ലാത്തത്...ഈശ്വരനില്‍ അല്ലാതെ വെരോന്നിലും പ്രീതി ഇല്ലതുള്ള ഭക്തിക്കു അനന്യ ഭക്തി എന്ന് പറയുന്നു...
ഭക്ത്യാ ത്വനന്യയാ ശക്യ
അഹമേവം വിധോ അര്‍ജുന
ജ്ഞാതും ദ്രഷ്ടും ച തത്ത്വേന
പ്രവേഷ്ടും ച പരന്തപ (11.54)

ഹേ അര്‍ജുന, യജ്ഞ യാഗാതികള്‍ കൊണ്ടോ തപസ്സു കൊണ്ടോ ഇങ്ങനെയുള്ള വിശ്വരൂപം മനുഷ്യര്‍ക്ക്‌ കാണുവാന്‍ സാധ്യമല്ല. അനന്യ ഭക്തി കൊണ്ട് മാത്രമേ ഇതിനെ യഥാര്‍ത്ഥമായി അറിയുന്നതിനും പ്രത്യക്ഷമായി കാണുന്നതിനും അതിനുള്ളില്‍ പ്രവേശിക്കുന്നതിനും (അഹം ബ്രഹ്മാസ്മി) സാദ്ധ്യമാകു ....

ഭക്തിയുടെ മഹിമാതിശയം എത്രയെന്നു ഇ ശ്ലോകത്തിലൂടെ ഊഹിക്കാന്‍ കഴിയുന്നു...സാമാന്യ സാധനകല്ക് ചെയ്യാനാകാത പലതും ഭക്തി സാധിപ്പികുന്നു..സാക്ഷാല്‍ ഭഗവാനെ ദര്‍ശിക്കാന്‍ കഴിയുന്നു...ഇനി എന്ത് വേണം????? എന്നാല്‍ ആ ഭക്തിയുടെ വിശേഷണത്തില്‍ """ അനന്യ""" എന്ന പദം പ്രത്യേകം ശ്രധിക്കണ്ടതാകുന്നു ....ഗീതയിലും പുരാണങ്ങളിലും ഇ """അനന്യ"" എന്ന പദം എപ്പോളും ഭക്തിയെ നിര്‍വചിക്കുംപോള്‍ ഉണ്ടാകും....പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധിക്കുവാന്‍ വേണ്ടി തന്നെ ആണ് അത് വീണ്ടും വീണ്ടും എടുത്തു പറയുന്നതും....

ഭക്തി പലര്‍ക്കും ഉണ്ടെങ്കിലും അത് അനന്യ ഭക്തി ആവുന്നില്ല...സാമാന്യ ഭക്തി മാത്രം ആണുള്ളത്...അതും നല്ലത് തന്നെ....എങ്കില്‍ ഈശ്വര ദര്‍ശനം പരിപൂരന്നമാകണമെങ്കില്‍ (താനും ഈശ്വരനും രണ്ടല്ല എന്ന അനുഭവം) അത് പോരാ..തീവ്ര ഭക്തി-അനന്യ ഭക്തി അത്യന്താപേക്ഷിതം ആണ്....

അന്യമെന്നാല്‍ വേറൊന്നു..അനന്യം എന്നാല്‍ വേറൊന്നുമില്ലാത്തത്...ഈശ്വരനില്‍ അല്ലാതെ വെരോന്നിലും പ്രീതി ഇല്ലതുള്ള ഭക്തിക്കു അനന്യ ഭക്തി എന്ന് പറയുന്നു...

No comments:

Post a Comment